coinurl

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Cầu thủ trẻ HAGL có thể chơi bóng ở châu Âu


Đó là lời nhận xét của HLV Guillaume Graechane - người đóng vai trò dẫn dắt các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, "những đứa trẻ của bầu Đức" phải tiến từng bước một để có thể chơi bóng ở NH Anh hay La Liga.

Sau gần 2 năm sang giảng dạy tại Học viện HAGL Arsenal ở thành phố Pleiku (Gia Lai), Guillaume (người Pháp) đã coi đây như tổ ấm của mình. Anh se duyên cùng một cô gái Việt và từng ngày miệt mài chỉ bảo lứa cầu thủ trẻ được bầu Đức đầu tư, đặt niềm tin.

- Sanix Cup là giải đấu đầu tiên Học viện HAGL-Arsenal JMG đem chuông đi đánh xứ người, đội bóng đã chuẩn bị như thế nào cho sân chơi quan trọng này?

- Lần đầu thi đấu với các đội trên khắp thế giới nên chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ. Trước Tết chúng tôi đã có 3 tuần tập luyện và sau Tết có thêm 4 tuần rèn giũa nữa. Nhìn chung, đội đã sẵn sàng cho sân chơi cả về thể lực, lối chơi lẫn tinh thần.

- Ông kỳ vọng điều gì nhất tại giải đấu lần này?

- Đã thi đấu thì ai cũng muốn chiến thắng. Với các cầu thủ trẻ tôi luôn đề ra một mục tiêu xuyên suốt, đó là ra sân phải thi đấu để giành chiến thắng, càng nhiều chiến thắng càng tốt dù VFF không đặt mục tiêu cụ thể gì cho chúng tôi. Họ chỉ xem đây là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị cho những giải đấu sau.

Chiến thắng là tốt nhưng thua trận cũng không hẳn là thất bại. Nếu chúng tôi thua trận trước một đối thủ mạnh hơn hẳn, thì điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ trẻ. Còn chẳng hạn chúng tôi thua mà chơi tệ hại thì tốt nhất nên nhìn lại mình.

- Đã từng thi đấu tại châu Âu cũng như trực tiếp đào tạo các cầu thủ tại Việt Nam hơn 6 năm qua, ông có tin cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu tại châu Âu hay không? Khi nào là thích hợp?

- Cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu tại châu Âu. Đó là điều chắc chắn. Nhưng nói khi nào thì tôi không dám khẳng định. Phải có những lời đề nghị cụ thể từ các đội bóng châu Âu và phía Hoàng Anh Gia Lai đồng ý thì cầu thủ Việt Nam mới sang cựu lục địa chơi bóng.

Lúc này, các cầu thủ trẻ Việt Nam đều rất sẵn sàng với việc sang chơi bóng tại châu Âu nhưng cá nhân tôi cho rằng họ chưa đủ sức để chơi ở những đội bóng hàng đầu, sân chơi hàng đầu. Lựa chọn tốt nhất là chơi ở những sân chơi thấp rồi mới lên cao được.

- Đâu là sự khác nhau cơ bản trong cách đào tạo cầu thủ trẻ ở Việt Nam và các nền bóng đá phát triển tại châu Âu?

- Trước tiên, về mặt văn hóa đạo đức thì các cầu thủ trẻ Việt Nam lễ phép, ngoan hơn. Sự khác biệt lớn nhất trong cách đào tạo xuất phát từ hình thể. Cầu thủ trẻ nước ngoài có chiều cao rất tốt, hơn hẳn các cầu thủ Việt Nam. Vì thế, tuy cùng lứa tuổi nhưng các cầu thủ HAGL-Arsenal JMG vẫn rất nhỏ bé so với các cầu thủ tại châu Âu. Nhưng bù lại các cầu thủ trẻ Việt Nam có kỹ thuật tốt. Tôi nghĩ các HLV nước ngoài nếu muốn đào tạo trẻ tại Việt Nam cần phải bỏ qua sự hạn chế về thể hình khi chọn cầu thủ.

Học viện HAGL-Arsenal JMG có lợi thế là nằm trong hệ thống chung của JMG. Vì thế, họ được thừa hưởng những phương pháp đào tạo tốt nhất, giống nhau của các chi nhánh JMG tại châu Á, châu Phi hay châu Âu. Họ sẽ có cơ may tương đương với các cầu thủ tại JMG khắp thế giới. Đó là điều tốt nhất họ nhận được.

- Sống ở Việt Nam một thời gian tương đối lâu, thậm chí đã lấy vợ bản xứ, vậy đâu là điều ông thích nhất và ghét nhất ở Việt Nam?

- Việt Nam là đất nước dễ sống. Con người hiền hòa, thân thiện, khí hậu mát mẻ, ấm thực phong phú. Nhưng chỉ có một điều là người dân Việt Nam không có ý thức bảo vệ môi trường, họ xả rác vô tội vạ, khiến nhiều nơi bẩn khủng khiếp.

- Ông là người Pháp và người Pháp vốn dĩ rất lãng mạn. Ông có tận dụng điều đó trong việc chinh phục vợ mình hay không?

- Không hẳn cứ người Pháp là lãng mạn. Bạn không nên mặc định điều đó. Tôi lãng mạn hay không chỉ có vợ tôi mới biết mà thôi (cười).

- Các học trò của anh cũng đã đến tuổi có những thay đổi lớn về mặt tâm lý, rung động trước người khác phía. Là 1 HLV, anh có dùng kinh nghiệm “tình trường” của mình để chỉ bảo cho họ?

- Ồ không. Tôi dành toàn quyền tự quyết cho các học trò trong những chuyện riêng tư như thế này. Tôi tin tưởng ở họ.

"Sạc" cả bầu Đức
Có lần bầu Đức đến xem một buổi tập của các cầu thủ nhí ở Học viện khi Guillaume Graechane đang huấn luyện, nhưng trên môi phì phèo điếu thuốc. Ngay lập tức, vị HLV người Pháp này dừng buổi tập, ra đường biên yêu cầu bầu Đức dập thuốc lá vì sẽ làm “gương xấu” cho các cầu thủ trẻ. Dù bị “sạc” một cách bất ngờ nhưng bầu Đức vẫn vui vẻ trước tác phong chuyên nghiệp đến từng hành động nhỏ nhất của Guillaume.

NGUYỄN ĐĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét