coinurl

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Chuyện sinh hoạt kiểu 'nhà binh' của cầu thủ HAGL Arsenal JMG ở Nhật Bản


Đội bóng của học viện HAGL Arsenal JMG, đại diện cho bóng đá Việt Nam, đã có mặt tại Fukuoka - Nhật Bản và sẽ có trận ra quân vào chiều mai tại giải bóng đá U-17 quốc tế Sanix Cup 2013. Thethaovanhoa.vn trân trọng giới thiệu bức thư của một người đi theo đoàn, kể về những câu chuyện đơn giản mà thú vị và ý nghĩa, đặc biệt với những cầu thủ trẻ.

Với câu slogan “Tự chịu trách nhiệm, tự quản lý bản thân và tự quản lý thời gian” (self - responsibility, self - management, time - management), Ban tổ chức giải bóng đá U-17 quốc tế Sanix Cup 2013 đã không chỉ gởi một thông điệp suông đến tất cả các cầu thủ của 16 đội tham dự giải mà bằng các hành động rất cụ thể.

Ngay buổi tối đầu tiên đặt chân đến Trung tâm thể thao Global Arena, các cầu thủ được bố trí ở khu ký túc xá với 10 người/phòng trên các giường tầng. Phòng tắm tập thể, phòng vệ sinh nằm cạnh bên. Không internet, không người phục vụ, tự giặt đồ, tự lau phòng... Sau khi ăn xong, tự lau dọn bàn, tự rửa chén đĩa...

Thời gian biểu sinh hoạt, tập luyện, thi đấu thật khít khao đến từng phút: 7h40, các cầu thủ tập trung ăn sáng; 13h10: ăn trưa; 19h00: ăn tối. Thời gian phục vụ tối đa 40 phút. Những ai đến trễ, nhà hàng từ chối không phục vụ... Đối với các ngày thi đấu, Ban tổ chức cấp cho mỗi đội 1 căn lều để các cầu thủ nghỉ ngơi, ăn cơm hộp tại chỗ và chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo...

Trong 4 ngày, các đội phải thi đấu tất cả 6 trận. Với mật độ thi đấu rất dày như vậy, cầu thủ phải biết cách giữ gìn sức khỏe của mình... Các món ăn Nhật Bản tương đối lạ khẩu vị nên các cầu thủ tuy ở cái tuổi 17 “bẻ gẫy sừng trâu” nạp năng lượng hơi ít. Mì tôm vẫn là món khoái khẩu các cầu thủ...

Dông dài một đôi chút về chuyện sinh hoạt như vậy vì theo ông Koji Yamagichi, Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Fukuoka, mục tiêu của giải đấu không chỉ là nâng cao trình độ bóng đá trẻ, giao lưu văn hóa mà còn rèn các cầu thủ trẻ tuân thủ kỷ luật; nề nếp đồng thời vun đắp, nuôi dưởng những tính cách tốt đẹp.

Ông cho biết thêm, các đội bóng tham dự giải đều là những đội bóng mạnh đến từ Anh, Australia, Trung Quốc, U-17 Nhật Bản và các đội bóng đã đạt thứ hạng cao tại các giải đấu trẻ Nhật Bản. Không có đội bóng yếu tại giải này. Theo cảm nhận đầu tiên của chúng tôi, các cầu thủ đội bạn đều có thể hình cao to hơn các tuyển thủ Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Nhật Bản ngay tại sân tập sáng 20/3, huấn luyện viên trưởng Guillaume cho biết: “Chúng tôi là đội bóng đá Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG được Liên đoàn bóng đá Việt Nam cử làm đại diện cho Việt Nam tham dự giải. Lợi thế của chúng tôi là đã làm việc với nhau gần 6 năm nên rất hiểu ý. Đội đã từng giao đấu với các đội bóng mạnh của châu Âu nên không lo ngại gì các đối thủ. Chúng tôi rất tự tin vào khả năng của mình và quyết tâm giành 1 vé vào vòng 2”.

Ngày mai, vào lúc 10h00 đội tuyển Việt Nam sẽ ra quân trận đầu tiên gặp ứng cử viên vô địch U-17 Nhật Bản. Một ngọn núi rất cao mà các em phải vượt qua. Ngay buổi chiều cùng ngày tuyển Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc (đại diện là CLB Hangzhou). 11h50 ngày 22/3, tuyển Việt Nam gặp đội Australia (CLB Queenland).

Theo thể thức thi đấu, các trận đấu vòng loại diễn ra 70 phút, nếu kết quả hòa thi đấu luân lưu 11 m để xác định đội thắng cuộc. Đội thắng được 4 điểm, đội thắng penalty 2,5 điểm, đội thua penalty 1,5 điểm, đội thua trong 2 hiệp chính 0 điểm. Hai đội có điểm số cao nhất - nhì sẽ lọt vào vòng tứ kết tranh cúp Sanix; 2 đội có thứ hạng 3, 4 của bảng sẽ thi đấu tranh cúp Global Arena.

Cả ngày hôm nay, trời mưa phùn, thời tiết se lạnh, nhiệt độ trung bình 12 đến 14 độ C. Một thử thách không nhỏ đối với các cầu thủ chúng ta. Nhưng, cả đội đều quyết tâm chinh phục từng khó khăn với tinh thần chiến binh, để không thành công cũng thành nhân.

Anh Đức
Từ Fukuoka

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét